Cuộc sống mùa Corona 2020

Chào các bạn, đây là một trong những blog đầu tiên mà mình viết trên trang này, mong các bạn sẽ đọc và ủng hộ mình nhé.

Đôi khi chúng ta cứ nghĩ cuộc sống là những chuỗi ngày dài trôi êm đềm. Hôm qua, hôm nay, rồi lại ngày mai. Một tuần thì bảy ngày. Một tháng thì có 4 tuần. Một suy luận hợp lý hợp tình quá đi chứ. Nhưng không, Corona virus đã chứng minh suy nghĩ đó là sai lầm.

Khi mà tất cả chúng ta vừa khép lại một năm 2019, người thì vui, người thì buồn, tủi, tức giận có cả. Chúng ta định rằng năm 2020 sẽ làm lại, nếu thất bại thí năm nay sẽ tốt hơn. Tư duy nghĩ rằng năm nay sẽ là một năm khác, mình sẽ là một người tốt hơn và cuộc đời sẽ đối xử với mình theo một lối mới.

Rồi tự nhiên từ đâu đó chui ra cái tin hai cha con người Trung Quốc bị nhiễm “viêm phổi cấp vì nCoV” (lúc đó chưa có tên chính thức), rồi dân tình thì ùn ùn nhau đi mua khẩu trang, những anh chị bán hàng online thì ra sức tung tin đồn để làm loạn dư luận. Và thế là ta thấy năm 2020 bắt buộc chúng ta cách ly nhau, tránh tiếp xúc nhau, thậm chí miệt thị nhau, sau đó nó bắt ta ở nhà, không thể làm việc hay học tập một cách thông thường được.

Những ngày lên sớm ở Ký túc xá

Bắt đầu từ khoảng mùng 6-7 tết âm lịch, mình đã lục tục dọn đồ lên KTX để học tập. Tuy rằng lúc đó còn tận khoảng 10 ngày nữa mới tới ngày lên trường. (theo lịch lúc đó) Một phần là vì mình thích việc học tập, mình lại luôn ưu tiên việc học lên hàng đầu vào lúc này. Nên mình cần một không gian yên tĩnh dành cho riêng mình, không đâu khác chính là phòng Ký túc xá.

Mình học ở trường ĐH Công nghệ Thông tin ĐHQG TP.HCM và mình còn là một thành viên trong Ban học tập của khoa nữa, cho nên việc của tụi mình trước mỗi kì thi luôn là “training” để ôn bài, hệ thống kiến thức lại cho tất cả các bạn. Mình đã và đang đảm nhận vị trí trong bộ môn Nhập môn Lập trình và môn Nhập môn Mạch số. Đây là hai môn học không thuộc dạng quá khó với các bạn SV năm nhất, nhưng các bạn yếu thì sẽ rất cần những buổi ôn tập của bọn mình.

Video mình training ở đây, lần đầu tiên livestream nên cũng lắm bỡ ngỡ: https://www.facebook.com/BHTCNTT/videos/228266514861600/

Lúc đó mình xuống SG sớm nhằm 3 mục đích chính:

  • Học android để tạo ra một chiếc app giúp mẹ bán hàng tốt hơn.
  • Ôn thi cuối HK 1.
  • Chuẩn bị cho các buổi training.

Học android

Việc này mình đã ấp ủ từ hồi trước tết, do được cảm hứng từ một em 2k tên Mẫn, một tài năng android developer đang làm IT cho chuỗi Vua Bánh Mì. Nếu có một chiếc app dành cho công việc kinh doanh của mẹ mình sẽ giúp mẹ giảm bớt gánh nặng đi thực sự đáng kể. Trong đó việc khó khăn nhất chính là soạn hàng và ghi hàng.

Lối buôn bán của mẹ rất là thủ công và gần giống với một siêu thị di động. Mẹ thường cho tất cả hàng hóa lên xe, sau đó đi đến tạp hóa cho họ chọn lựa rồi ghi hóa đơn. Giai đoạn này có thể số hóa được, người mua có thể ở nhà chọn hàng (tương tự như cách họ chọn hàng ở xe hàng của mẹ) đồng thời người bán (mẹ) có thể tiết kiệm thời gian hơn và chỉ chở những món hàng thực sự cần bán đi.

Mình đã dành khoảng 2 tháng rưỡi cho việc này, bao gồm 1 tháng trước tết, cả trong tết mình vẫn dành thời gian để học.

Chiêc app đầu tiên mình viết, khá đơn giản nhưng cũng cute

Mục tiêu rõ ràng cùng sự gấp rút về thời gian khiến cho mình học khá hiệu quả, đến tầm giữa tháng 2 mình đã cơ bản hoàn chỉnh chiếc app quản lý (để up thông tin hàng và kiểm tra đơn hàng).

Học android thực sự rất thú vị, tuy cũng lắm lúc nhức đầu và bó cả tay vì bug. Thậm chí có lúc mình nghĩ mình nên phát triển theo hướng này luôn, còn nghĩ rằng chọn Data science là sai nữa :>

Màn hình hiển thị sản phẩm trông thô sơ thật, nhưng mới học thôi mà, sẽ cải thiện dần :>

Mình dừng việc này lại, bởi vì đơn giản mẹ mình chưa thích nghi và chưa đón nhận hình thức kinh doanh này. Vốn là một người ít chịu thay đổi, cộng thêm một số khủng hoảng mẹ vừa trải qua, mẹ mình dường như rất khó chấp nhận một điều gì đó mới.

Mặc dù rất tiếc nuối, nhưng 2 tháng rưỡi ấy mình đã học cơ bản về android, viết được app, hiểu được cách hệ thống thương mại điện tử vận hành. Mình nghĩ đây cũng có thể gọi là một thành tựu.

Thi cuối kì 1

Bây giờ là đầu tháng 5, trường vừa ra thông báo là giữa tháng này sẽ thi cuối kì 1.

Vấn đề của việc này nằm ở chỗ trường mình sắp xếp cho K14 (tức lứa năm nhất) tụi mình thi học kì sau khi nghỉ tết, trong khi những khóa trước đó được sắp xếp cho thi trước nghỉ tết. Chưa nghỉ tết thì tụi mình đã rất quan ngại rồi, vì nghỉ tết không được trọn vẹn mà vẫn phải vương vấn chuyện học.

Sau dó thì dịch nổ ra, các trường cứ thi nhau “lật kèo”, bảo đi học xong lại cho nghỉ học tiếp, cứ thế.

Và do đó mà đến tận bây giờ bọn mình mới được thi. Giờ phải lật lại bài học cũ ôn lại, thật sự là chẳng còn nhớ gì sau 4 tháng nghỉ dịch :>

Những thói quen tốt mình đã hình thành trong mùa dịch

1. Viết nhật ký

Tầm giữa tháng 4 thì mình có xem các video của bạn youtuber The Hanoi Chamomile. Những video của bạn ấy truyền cảm hứng cho mình thực hiện những thói quen nhỏ hàng ngày. Đặc biệt trong số ấy có việc viết nhật ký.

Đến nay thì mình đã viết nhật ký liên tục trong 16 ngày, tuy nhiên có 2 ngày mình bị bỏ lỡ mất và không viết, do chạy deadline quá mà quên mất, mệt quá rồi lại đi ngủ, :< hic.

Mình chọn viết trên GG Drive, bảo mật cho mình hơn vì mình không có phòng riêng.

Mình chọn viết bằng tiếng Anh và viết trên GG Drive. Lý do là vì mình muốn dành thười gian luyện ngôn ngữ này nhiều hơn, vốn dĩ bình thường mình đã ít sử dụng vì thiếu người tương tác. Mình viết trên GG Drive vì mình không có phòng riêng, nên nếu dùng sổ thì mình không thể nào cất giữ được, sẽ bị em hoặc mẹ lấy ra xem mất. :<

Việc viết nhật ký đã khiến cho mình luôn luôn trong trạng thái “tạo ra thành quả” gì đó để ghi lại. Nó khiến cho mình bớt lệ thuộc vào cảm xúc hơn, vui thì học, buồn thì thôi. Lúc thì học rất nhiều, lúc thì toàn là chơi. Việc ngồi xuống và ghi lại một ngày đã khiến cho mình chiêm nghiệm lại bản thân trong vòng 1 ngày, 1 tuần vừa qua đã làm được những gì và đã không hoàn thành được cái gì. Sau đó, mình phải tìm ra điểm mình làm chưa tốt và tìm phương pháp cải thiện nó.

Nếu được thì bạn cũng nên thử viết nhé, nhớ chia sẻ hành trình cho mình biết với.

2. Sử dụng GG Calendar

Đây là cách mà mình đã học hỏi từ bạn Kira luôn.

Có thể nói đây là một việc đột phá trong chuyện sắp xếp thời gian của mình. Để thời gian cách ly xã họi không nhàm chán, cũng như trở nên năng suất hơn, GG calendar là cách mà GG luôn theo dõi và nhắc nhở mình ngừng một việc lại và bắt đầu một việc khác, dĩ nhiên là mình phải soạn sẵn.

Nó tạo động lực cho mình chuyển công việc. Việc cảm thấy có thời gian chết là một cảm giác rất kinh khủng đối với bản thân mình. Mình cực kỳ cảm thấy tồi tệ nếu như mình để cho thời gian chết quá dài trong một ngày.

Ngoài ra thì nó giúp cho mình nhìn nhận được tổng thể những gì mình làm, những gì mình dành nhiều thời gian vào và ngược lại.

3. Tập Guitar

Chơi nhạc cụ là một niềm mong mỏi từ lâu của mình rồi, nhưng mình luôn bị lười, mất kiên nhẫn với nó. Hic.

Một ngày nọ mình lướt thấy ứng dụng Yousician vô cùng tuyệt vời khi ứng dụng công nghệ AI để dạy dàn cho mình. Mình bắt đầu luyện đàn từ ngày 26/4 kể từ lúc đó. Đến nay gần 1 tuần nhưng mình chưa tiến bộ nhiều đâu 😦 Mình vẫn còn lúng túng khi chuyển phím, ngón tay vẫn chưa chai và thỉnh thoảng vẫn bị đau khi bấm mạnh.

Nhưng kĩ năng guitar của mình vẫn đang tiến bộ 1% mỗi ngày, chỉ cần vậy thôi là đủ. Bởi mỗi ngày chỉ nửa tiếng tập luyện, trồng cây ăn quả cần thời gian lâu dài.

Kết

Thời gian dịch bệnh kéo dài nhưng nó lại là một cơ hội đối với những người muốn phát triển bản thân hơn như mình. Từ trước đó thì mình cũng đã có kỹ năng tìm hiểu thông tin và tự học tốt rồi nên thích nghi cũng khá nhanh.

Hy vọng bài blog này đã giúp bạn hiểu thêm về con người mình cũng như có cảm hứng và ý tưởng cho cuộc sống của bản thân. Cảm ơn bạn đã đọc tới đây.

Hãy góp ý cho mình nhé, vì mình muốn cải thiện kỹ năng viết lắm. Hy vọng blog sắp tới mình sẽ chia sẻ về một số ứng dụng đã giúp ích cho mình trong việc học.

Leave a comment